Chi tiết tin

Liên thông dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính

Những thông tin khi người dân kê khai làm khai sinh cho trẻ em sẽ được tự động trích xuất cùng lúc sang tờ khai thường trú và tờ khai Bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa

Đây là một trong 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông dịch vụ công được Bộ Công an thí điểm thực hiện tại Hà Nam và Hà Nội. Sau gần 2 tháng triển khai, những dịch vụ này đã đem lại hiệu quả khá tích cực.

Tại bộ phận 1 cửa UBND xã Thanh Phong, anh Cảnh đến làm thủ tục đăng ký cho con gái mới sinh. Qua hướng dẫn, anh trực tiếp thực hiện các thao tác trên cổng dịch vụ công. Chỉ trong 20 phút, bé Minh Anh - con gái anh đã được cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế.

Với dịch vụ công liên thông này, người dân chỉ cần kê khai duy nhất 1 lần. Tất cả thông tin đã được so sánh, đối soát trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, người dân được đơn giản hóa thủ tục hành chính. Còn cơ quan quản lý nhà nước sẽ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Hiện dịch vụ liên thông dữ liệu phục vụ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, làm thẻ bảo hiểm y tế hay giải quyết thủ tục liên quan đến khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp, hỗ trợ chi phí mai táng đang được triển khai thí điểm ở Hà Nam và Hà Nội. Dự kiến sẽ triển khai rộng khắp trên cả nước từ đầu năm sau.

Điều này được kỳ vọng sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho người dân bởi đây là nhóm thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều ngành và mỗi năm có khoảng 2 triệu hồ sơ khai sinh và 600.000 hồ sơ đăng ký khai tử được thực hiện.

Theo vtv.vn