Chi tiết tin

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Với quan điểm xuyên suốt là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, các cấp chính quyền trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo hướng tới xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ và phát triển. Từ đó, mở ra thời cơ mới cho người dân và doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây đắp cuộc sống ấm no, nhân lên những mùa xuân tươi mới...

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội 
HĐND tỉnh với cử tri xã Sinh Long (Na Hang).  Ảnh: Lê Duy

Chuyên nghiệp, trách nhiệm

Giáp Tết nhưng không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vẫn tấp nập, rộn rã, bởi người dân đến rất đông làm lý lịch tư pháp, làm hộ chiếu... Công việc vẫn đâu vào đấy, tạo sự hài lòng của người dân.

Chị Nguyễn Thị Minh Lan, tổ 5, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đến làm thủ tục lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chia sẻ, trước đây nếu gần Tết như thế này mà có việc gì liên quan đến các thủ tục hành chính là chị để qua Tết, bởi hoàn thành một thủ tục phải “gõ cửa” rất nhiều nơi, mất khá nhiều thời gian. Nhưng nay đã khác nhiều rồi, mọi đầu mối đã tập trung về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nên dù chỉ còn ít ngày nữa là nghỉ Tết thì chị vẫn yên tâm đến làm. Các khâu làm thủ tục rất nhanh chóng, không có gì phàn nàn. Như vậy là yên tâm đón Tết rồi, chứ ăn Tết mà cứ canh cánh việc này việc kia, mất vui.

Duy trì hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là dấu ấn quan trọng trong cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua. Ông Mai Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời, trung tâm duy trì làm việc vào thứ Bảy hàng tuần. Trong ngày thứ Bảy triển khai 126 thủ tục thuộc các lĩnh vực như đất đai, đăng ký giao dịch bảo đảm, thành lập doanh nghiệp, chính sách người có công, công chứng, lý lịch tư pháp, giáo dục trung học...

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Với quan điểm “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc hành chính”, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm. UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh để chủ động chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ; tổ chức tự chấm điểm xác định Chỉ số CCHC cấp tỉnh; xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, chưa đạt điểm tối đa, từ đó có giải pháp khắc phục. Cùng với đó, UBND tỉnh đã tăng cường kiểm tra công tác CCHC tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế...

Từ những nỗ lực đó đã được nhân dân đồng tình cao, đó cũng là động lực để cán bộ giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân được tốt hơn. Anh Đặng Đức Kiên, cán bộ Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chia sẻ, sự hài lòng của người dân là thước đo năng lực của cán bộ. Vậy nên, cán bộ luôn cố gắng giải quyết từng yêu cầu của người dân trước Tết, không để việc tồn đọng sau Tết, như vậy mới yên tâm vui xuân, đón Tết.

Dấu ấn từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số phục vụ tốt hơn các yêu cầu của doanh nghiệp, người dân là mục tiêu xuyên suốt được tỉnh ta đang nỗ lực thực hiện. 

Nổi bật trong năm qua, các cấp, các ngành đã triển khai nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết số 48-NQ/TU, ngày 15-11-2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và phổ biến, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tỉnh đã tổ chức phát động và ký kết giao ước thi đua về chuyển đổi số; thành lập các tổ công nghệ cộng đồng ở các thôn, bản, cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chuyển đổi số.

Chị Hồ Thị Phương Lan, Trưởng Phòng Quản lý Công nghệ thông tin - Bưu chính viễn Thông, Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ: việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ trong các cơ quan, đơn vị, tạo lập cơ sở dữ liệu số đã đổi mới hoàn toàn hoạt động của bộ máy chính quyền, tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Mọi hoạt động của chính quyền đang hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Đến thời điểm hiện tại, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của tỉnh được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 582 dịch vụ công. Có 1.784/1.870 thủ tục hành chính đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Trang tặng quà chúc mừng thôn Kai Con, xã Nhân Mục (Hàm Yên)
trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.  Ảnh: Lý Thịnh

Tỉnh đã hoàn thành kết nối Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và trang thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh với hệ thống thu thập, đánh giá mức độ truy cập sử dụng Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương (Hệ thống EMC) để phục vụ việc giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chính xác, kịp thời mức độ, hiệu quả của chuyển đổi số của tỉnh.

Hoạt động chuyển đổi số đã được lan tỏa rộng khắp đến từng hộ dân. Chị Lê Thắm ở xóm Chanh, xã Thái Bình (Yên Sơn) bảo, dịp Tết khách hàng đặt gà đông qua zalo, facebook, nếu không ứng dụng điện thoại thông minh thì chị khó giải quyết được từng đơn hàng. Chị liên kết với các chủ nhà vườn nuôi gà ngon cung ứng cho khách hàng. Rồi giới thiệu sản phẩm trên trang cá nhân, mọi người nhiều nơi biết đến, đặt hàng, việc chị làm không xuể. Rồi thanh toán tiền hàng qua tài khoản, rất thuận lợi. Nhờ công nghệ số mà chị có lượng khách hàng dồi dào, tăng thêm thu nhập, đón một cái Tết xôm hơn. Chị hiểu rõ, những tiện ích và hiệu quả đó bắt nguồn từ việc chính quyền đẩy mạnh chuyển đổi số trong cộng đồng.

Thành quả từ sự cầu thị, nỗ lực và đổi mới không ngừng trong việc xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ của Tuyên Quang trong thời gian qua được thể hiện rõ nét, khách quan nhất qua sự ghi nhận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với các cấp chính quyền, bộ máy điều hành của tỉnh. Các chỉ số đánh giá về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng tăng qua các năm. Điều đó càng khẳng định, chính quyền thực sự đổi mới vì dân, vì doanh nghiệp để vì sự phát triển chung, đưa Tuyên Quang trở tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững.

Theo Báo Tuyên Quang